Electronic Arts หรือ EA ได้ทำการจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีใหม่ ที่จะช่วยให้สามารถวัดความยากของวิดีโอเกมในระหว่างการพัฒนาได้สิ่งนี้อาจทำให้ EA สามารถใช้เทคโนโลยีดังกล่าวในช่วงทดสอบเบต้าของตัวเกม และทำการปรับความยากของแต่ละเกมให้มีความใกล้เคียงกันมากขึ้น
การมาของซีรีส์ Soul ทำให้แนวคิดเรื่องความยากในเกม RPG เปลี่ยนไป เกมที่มีความท้าทายสูง ๆ ได้กลายเป็นเกมในกระแสหลักไปแล้วในปัจจุบัน เทคโนโลยีใหม่ของ EA มีจุดมุ่งหมายในการใช้ AI จำลองประสบการณ์การในการเล่นให้ออกมารวดเร็วที่สุด จากนั้นจึงจะทำการปรับระดับความยากของตัวเกมตามตัวแปลค่าต่างๆ ให้เหมาะสมตามความต้องการ
นอกจากนี้ เทคโนโลยี AI ของ EA จะไม่ได้มองหาแค่ความยากสูงสุดเท่านั้น แต่ยังมองหาความยากในด้านต่าง ๆ ทั้งหมด ไม่ใช่แค่เพียงด้านเดียว โดยครอบคลุมความยากทั้งแบบต่ำ สูง และอื่น ๆ เพราะทาง EA มองว่าเป็นส่วนสำคัญของตัวเกมทั้งสิ้น