DOTA 2 เกมโมบาทำเงินของค่าย Valve ที่ยังคงมีผู้เล่นมากเป็นอันดับต้นๆบนแพลตฟอร์ม Steam แต่เมื่อเทียบสถิตในช่วงหลายปีที่ผ่านมาดูเหมือนว่าเกม DOTA 2 กำลังเผชิญวิกฤตด้านฐานผู้เล่นขึ้นลงแบบรถไฟเหาะ หลังจบงานแข่งรายการใหญ่ The International 2019 ยิ่งเห็นได้ชัดเจนโดยเฉพาะครั้งล่าสุดก่อนเริ่มต้นปีใหม่ 2020 จำนวนผู้เล่นลดลงต่ำสุดในรอบ 6 ปี นับตั้งแต่เกมเปิดตัวในปี 2013
หากอ้างอิงข้อมูลของ Steam Charts ในเดือนธันวาคม 2019 เกม DOTA 2 มีผู้เล่นเฉลี่ย 384,180 คน และยอดผู้เล่นออนไลน์พร้อมกันสูงสุด 685,165 คน ภาพรวมไม่ได้แย่อย่างที่คิดแต่เมื่อเทียบกับสถิติตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาต้องบอกว่าไม่ค่อยดีนักเพราะเป็นครั้งแรกที่ยอดผู้เล่นเฉลี่ยลดลงต่ำกว่า 4 แสนคน อีกทั้งสถิติดังกล่าวใกล้เคียงกับยอดผู้เล่นต่ำสุดในเดือนมกราคมปี 2014 อย่างไรก็ตามในปี 2019 มีเพียงครั้งเดียวที่ทำสถิติไว้ดีสุดในเดือนมีนาคมกับยอดผู้เล่นพร้อมกันสูงสุดทะลุหลักล้านคน
สำหรับปัญหาที่คาดการณ์ว่าทำให้จำนวนผู้เล่นลดลงคงจะเป็นเรื่องของระบบจับคู่ (Matchmaking) ใช้เวลานานเกินไปแถมบางครั้งจับคู่เจอผู้เล่นระดับสูงที่มาในรูปแบบของการ Smurf เนื่องจากปัญหาจำนวนผู้เล่นในเกมน้อยหาแมตช์แข่งยากทำให้ผู้เล่นหลายคนรู้สึกหงุดหงิดจนต้องเลิกเล่น หากทางผู้พัฒนายังไม่รีบแก้ไขอีกหน่อยคงขยายวงกว้างกระทบต่อนักสร้างคอนเทนต์ใน workshop หรือเหล่าสตรีมเมอร์ต้องนั่งทบทวนเรื่องของอนาคต
อย่างไรก็ตามอย่าเพิ่งแตกตื่นไปหากมองในแง่ดีสำหรับเดือนธันวาคมจนถึงมกราคมเริ่มต้นปีใหม่เป็นช่วงเวลาของการหยุดพักผ่อน เกมเมอร์ทั่วโลกอาจใช้เวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้นหรือออกทำไปกิจกรรมอย่างอื่นดีกว่านั่งเล่นเกม ส่วนทางผู้พัฒนา Valve จำเป็นต้องทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงแทบทุกปีของเกม DOTA 2 มันโดนใจแฟนๆมากแค่ไหน?
ที่มา – https://dotesports.com/dota-2/news/dota-2-hits-lowest-player-count-since-january-2014