ต้อนรับเด็กใหม่จ้า สำหรับใครที่เพิ่งโหลด Norse Chronicle มหาเมพพันธุ์บ๊อง เกมส์มือถือแนว Turn Base RPG ของค่าย DTK AD Co.,Ltd มาเล่นใหม่อาจจะ งง กับระบบต่อสู้ หรือ “ระบบแบทเทิล” ของเกมส์ก็เป็นได้ (จะสังเกตว่าในหน้าต่าสู้จะมีตารางสกิลหลายช่อง) เลยพามาส่องก่อนออกไปไฝว้ระบบนี้เข้าใจง่ายเล่นไม่ยากเชื่อสิ!
ระบบแบทเทิล เมื่อเราเริ่มเข้าสู่การต่อสู้ ระบบจะทำการต่อสู้ให้อัตโนมัติไปจนจบ แต่จะสามารถเลือกคอมมานด์ เพื่อใช้ต่อสู้ได้ด้วย ซึ่งหากต้องเจอกับศัตรูที่แข็งแกร่ง การต่อสู้แบบอัตโนมัติจะไม่มีชนะได้ การควบคุมยูนิตในทีมได้ดี จะทำให้เอาชนะทีมศัตรูได้
1.หน้าอินเตอร์เฟสหลัก ที่หน้าต่างนี้เพื่อนๆ สามารถเชื่อมต่อไปยังเมนูต่างๆ ได้ และหากต้องการเข้าสู้การต่อสู้ สามารถคลิกเลือกระหว่าง A และ B
A : เข้าต่อสู้แบบ “เควส” ระบบจะอ้างอิงจากเควสเนื้อเรื่อง หากสู้ในโหมดนี้จะเป็นการดำเนินเนื้อเรื่องหลักไปในตัว
B : เข้าต่อสู้ในส่วนของ “อีเว้นท์” หากเลือกเข้าไป เพื่อนๆ จะได้พบกับด่านที่เปลี่ยนแปลงไปตามช่วงเวลาของอีเว้นท์ โดยตรงนี้จะต้องใช้ Stamina มากกว่าเข้าต่อสู้แบบ “เควส”
2.จากภาพเป็นการเลือกเข้าโหมดเควส หากมีรูปโล่สีแดง พร้อมตัวเลขแสดงอยู่ แสดงว่ามีด่านที่เรายังไม่ผ่านอยู่ ให้คลิกเข้าไปได้เลย
3.หน้าเลือกผู้ช่วย ที่หน้านี้เพื่อนๆ สามารถเลือกคนมาช่วยเราได้ 1 คน จะเป็นเพื่อนเราเอง หรือไม่ใช่ก็ได้
A : หากเลือกคนที่ไม่ใช่เพื่อน เราจะได้รับ FriendPT +5 เท่านั้น แต่หากเป็นเพื่อนเราจะได้รับ +20
4.เมื่อเลือกผู้ช่วยมาแล้ว จะถูกส่งมาอีกหน้า ตรงนี้เราจะเลือกยูนิตลงมาสู้ได้ทั้งหมด 6 ตัว (รวมผู้ช่วยด้วย) แต่จะมี 1 ตัว ที่อยู่ในช่องตัวสำรองจะไม่ได้ลงทันที (ตัวสำรอง) โดยตัวสำรองจะถูกส่งลงทันที หากมียูนิตตายในระหว่าต่อสู้ หากพร้อมแล้วสามารถกด “B” เพื่อสู้เข้าไปสู้ได้เลย
5.เมื่อเข้ามาต่อสู้ ระบบจะแสดงจำนวนด่านที่ต้องผ่านเป็ร Stage และที่ปลายทางจะมีบอส หรือมินิบอสอยู่ด้วย
A : คลิกเพื่อเร่งความเร็วในการต่อสู้ได้
B : คลิกเพื่อเข้าเมนูช่วยเหลือ หากคลิกเกมจะหยุดลงชั่วคราว
6.ในระหว่างต่อสู้หากคอมมานด์สว่างขึ้น เพื่อนๆ สามารถเลือกได้ตามที่ต้องการ
C : หากเลือกคอมมานด์เรียบร้อย ก็ต้องรอให้ยูนิตใช้ออกไป แต่ในระหว่างที่ยังไม่ได้ใช้ออกไป ก็สามารถเปลี่ยนเป็นคอมมานด์อื่นได้ และหากใช้ไปแล้ว จะต้องรอให้เกจขึ้นมาจนถึงคอมมานด์ที่ต้องการซะก่อน จึงจะใช้ได้อีก
คอมมานด์ในระบบแบทเทิล
จริงๆ แล้วระบบคอมมานด์ที่อยู่ในระบบแบทเทิลจะใช้งานได้ไม่ยากเท่าไร คอมมานด์เกจแบ่งออกเป็น 2 ส่วน
ส่วนที่ 1 : คอมมานด์เกจแอคชั่น
ส่วนที่ 2 : คอมมานด์เกจสกิล
คอมมานด์เกจแอคชั่น
1.ENEMY : แสดงไลน์วิ่งของยูนิตศัตรูทุกตัว
2.PLAYER : แสดงไลน์วิ่งของยูนิตในทีมทุกตัว
3.ตำแหน่งของยูนิต : แสดงตำแหน่ง ก่อนหลังของยูนิตทุกตัว โดยตัวที่อยู่หน้าสุดจะได้ออกแอคชั่นก่อน
4.Action : เมื่อยูนิตวิ่งมาถึงตำแหน่ง Action จะได้ออกสู้
คอมมานด์เกจสกิล
1.ลำดับ : แสดงลำดับการออกแอคชั่น เลข 1 คือได้ออกก่อน เกจตรงนี้ไม่เกี่ยวกับทีมยูนิตศัตรู หากเกจแอคชั่นของศัตรูถึงก่อน เราก็จะได้โจมตีที่หลังอยู่ดี ถึงแม้จะอยู่ลำดับ 1 ก็ตาม
2.เกจคอมมานด์ : เป็นเกจที่จะรีคอฟเวอร์รีขึ้น ความเร็วจะขึ้นอยู่กับยูนิต และหากถูกโจมตีก็จะยิ่งขึ้นเร็ว
3.ไอคอนคอมมานด์สกิลสว่าง : หากเกจรีคอฟเวอร์รีขึ้นไปถึงคอมมานด์สกิลไหน คอมนานด์นั้นๆ ก็จะสว่างขึ้น และเมื่อสว่างก็จะสามารถเลือกใช้ได้
4.ไอคอนคอมมานด์สกิลมืด : แสดงว่าเกจคอมมานด์ยังวิ่งมาไม่ถึงสกิลนั้นๆ จะทำให้ไม่สามารถเลือกใช้ได้
5.None : โดยปกติแล้วยูนิตแต่ละตัวจะมีจำนวนคอมมานด์สกิลที่ต่างกัน สูงสุดคือ 4 สกิล น้อยที่สุดคือ 1 สกิล (ยูนิต 4 ดาวขึ้นไป จะมี 4 สกิล) หากคอมมานด์สกิลเป็น None จะทำให้เกจคอมมานด์ไม่สามารถรีคอฟเวอร์รี่ต่อไปได้ หรือจะเรียกว่าตันแล้วก็ได้
ไอคอนคอมมานด์สกิล
จากภาพ “คอมมานด์เกจสกิล” จะเห็นไอคอนของสกิลค่อนข้างจะหลากหลาย แน่นอนว่ายูนิตแต่ละชนิดจะความสามารถที่แตกต่างกัน แต่ไอคอนจะแสดงให้เห็นเลยว่าเป็นสกิลประเภทไหน ใช้เพื่ออะไร (ในส่วนนีัมาทำความเข้าใจโดยไม่ต้องดูชื่อสกิล)
1.ไอคอนลำดับที่ 1 : แสดงการโจมตีปกติ ยูนิตทุกตัวจะมีไอคอนแบบนี้ในลำดับที่ 1 (ใช้ได้โดยไม่เสียเกจ)
2.ไอคอนลำดับที่ 2 : จะมีรูปไอคอนที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับสกิลของยูนิต และถึงแม้จะมีรูปเดียวกับไอคอนลำดับที่ 1 มันก็จะโจมตีได้แรงกว่า (ใช้แล้วจะเสียเกจ 1 ช่อง)
3.ไอคอนลำดับที่ 3 : เช่นเดียวกับไอคอนลำดับที่ 2 เลย ด้วยสกิลชนิดเดียวกัน จะใช้ออกมาได้แรงกว่าลำดับที่ 2 มาก (ใช้แล้วจะเสียเกจ 2 ช่อง)
4.ไอคอนลำดับที่ 4 : เป็นท่าไม้ตาย ส่วนใหญ่จะเป็นสกิลโจมตี (ใช้แล้วจะเสียเกจ 3 ช่อง)
การเลือกเป้าหมาย
แม้ในในระบบแบทเทิลของเกมจะเป็นแบบอัตโนมัติ แต่เพื่อนๆ ก็สามารถเลือกเป้าหมายที่ใช้โจมตี หรือช่วยเหลือได้เอง ซึ่งจะมีวิธีง่ายๆ ดังต่อไปนี้
1.หากเลือกที่ยูนิตฝ่ายตัวเอง จะมีเครื่องหมายดังภาพ จะทำให้ทุกการกระทำที่เป็น “บวก” เช่นเพิ่ม HP, บัพ หากเป็นสกิลเป้าหมายเดียว จะลงมาที่ยูนิตตัวที่เพื่อนๆ ทำเครื่องหมายเอาไว้ (ยกเลิกได้โดยการเลือกที่ภาพยูนิตที่ทำเครื่องหมายอีกครั้ง)
2.หากเลือกที่ยูนิตศัตรู จะเป็นการกำหนดเป้าหมายโจมตี ทุกการกระทำทั้งหมดที่สร้างผลร้ายต่อยูนิตศัตรูจะไปลงที่ยูนิตที่เลือกเอาไว้ ยกเว้นสกิลกลุ่ม เพราะจะโดนทั้งหมดอยู่แล้ว (ยกเลิกได้ด้วยการเลือกที่ตัวยูนิตเป้าหมายอีกครั้ง)
หลังจากเอาชนะไปเรื่อยๆ และเอาชนะบอสได้ เพื่อนๆ จะได้รับไอเทมต่างๆ รวมทั้งยูนิตใหม่ๆ ก็จะได้รับจากการผ่านด่านเช่นกัน