สำรวจวงการเกมไทย 5 เกมยอดฮิตจากผู้พัฒนาชาวไทย

Games from Thai developers 8 10 24 0

คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก เป็นคำคุ้นหูที่ได้ยินบ่อย ๆ แน่นอนว่าคำนี้ใช้ได้จริงไม่ว่าจะในวงการไหน หากคนไทยเอาจริงก็สามารถสร้างผลงานเป็นที่จดจำในสายตาชาวโลกได้ และในวันนี้เราจะมาเจาะลึกอุตสาหกรรมเกมที่มีทีมผู้พัฒนาชาวไทยไปฝากผลงานไว้อย่างมากมาย และเป็นที่ยอมรับในสายตาชาวโลก ไปดูกันเลยว่าจะมีเกมยอดฮิตเกมไหนที่พัฒนาโดยคนไทยกันบ้าง

Games from Thai developers 8 10 24 13

นักพัฒนาเกมคืออะไร

นักพัฒนาเกม หรือที่คุ้นหูในชื่อ Game Developer คือผู้อยู่เบื้องหลังเกม คอยผลิตและสร้างสรรค์เกมไม่ว่าจะเป็นเกม PC, คอนโซล รวมทั้งมือถือ หนึ่งในอาชีพที่มีความต้องการ เพราะวงการเกมกำลังเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ หากมีความสามารถด้านนี้ก็ต่อยอดไปได้ทั้งการไปทำงานในบริษัทเกม และเปิดบริษัทเป็นของตัวเอง

บทบาทของนักพัฒนาเกมมีหลายหน้าที่ทั้งการออกแบบเกม, การเขียนโค้ด, การสร้างอนิเมชั่น, การสร้างเสียงประกอบ, การทดสอบเกม ในทุกบทบาทมีความสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการพัฒนาเกมขึ้นมาให้เสร็จสมบูรณ์

Games from Thai developers 8 10 24 14

3 ทีมผู้พัฒนาชาวไทยที่สร้างผลงานระดับโลก

เราจะขอยกตัวอย่าง 3 ทีมผู้พัฒนาชาวไทยได้สร้างเกมที่โกอินเตอร์ไปถึงระดับโลก ด้วยไอเดียเจ๋ง ๆ ทั้งในเรื่องการออกแบบ การเล่าเรื่อง และระบบการเล่นที่แปลกใหม่ พวกเขาแสดงให้เห็นว่าเกมจากไทยก็สามารถตีตลาดนอกและเป็นที่ยอมรับในวงการเกมระดับสากลได้เหมือนกัน ดังนี้

MAD VR STUDIO

ทีมผู้พัฒนาชาวไทย ก่อตั้งในปี 2015 มีผลงานโด่งดังในเกมแนว Virtual Reality อย่างเกม THE HOSPITAL HAUNTED BE LOST และ ARAYA เกมโรงพยาบาลผี ที่มีความหลอนและสะพรึงกลัว จนเป็นที่พูดดถึงของชาวต่างชาติ รวมทั้งเกมเมอร์ชาวไทย การันตียอดรีวิวเป็นไปในทิศทางบวก แม้หลังจะสร้างผลงานเกมหลอนสุดโด่งดังอย่าง ARAYA ไปแล้วก็ยังไม่มีผลงานอื่น ๆ ออกมาอีกเลยก็ตาม

YGGDRAZIL GROUP

บริษัทที่เกี่ยวกับธุรกิจแอนิแมชั่นและเกม ที่ริเริ่มจากคนสองคนจนกลายเป็นบริษัท Yggdrazil Group ในปี 2552 ที่สร้างผลงานสุดหลอนระดับโลกอย่าง Home Sweet Home ที่มีผู้เล่นกว่า 141 ประเทศทั่วโลก คะแนนสูงถึง 9 คะแนนจาก 10 คะแนนเต็มและได้มีการต่อยอดมาเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็น ภาคต่ออย่าง Home Sweet Home 2 และ Home Sweet Home Survive นอกจากนี้ยังฝากผลงานอนิเมชั่รระดับโลกอีกหลายผลงาน

Urnique Studio

บริษัทที่มีผลงานเกม Puzzle การันตีรางวัลระดับโลกมามากมาย อย่างเกม Timelie ที่ให้เราพาสาวน้อยและเจ้าเหมียวออกเดินทางตะลุยในห้วงเวลา ใช้ความสามารถในการควบคุมเวลาและพาพวกเขากลับบ้านอย่างปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีผลงานเกมฝ่ายใต้บริษัทนี้อีกหลายเกมไม่ว่าจะเป็นเกมมือถือหรือเกม PC เกมอื่น ๆ ที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาอีกหลายเกม ให้แฟนเกมทั่วโลกได้รอเล่นอีกด้วย


5 เกมยอดฮิตที่พัฒนาโดยคนไทย

ทุกเกมที่เราหยิบมาแนะนำวันนี้ ล้วนเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบเรื่องราว ระบบในเกม หรือการเล่ารายละเอียดต่าง ๆ กว่าจะกลายมาเป็นเกมที่เกมเมอร์ทั่วโลกยอมรับ พวกเขาต้องผ่านอุปสรรคมากมาย ลองมาดูกันว่า มีเกมไหนบ้างที่เพื่อน ๆ อาจยังไม่เคยลองเล่น!

Home Sweet Home

เกมสยองขวัญเอาชีวิตรอด ขึ้นหิ้งจากทีมผู้พัฒนาชาวไทย Yggdrazil Group เปิดตัวครั้งแรกในปี 2017 เกมนี้เป็นที่นิยมมากทั้งในประเทศไทยและในวงการเกมทั่วโลก ด้วยสไตล์การเล่นที่เน้นบรรยากาศความหลอนแบบจัดเต็ม ผสมผสานกับวัฒนธรรมไทย อย่างเรื่องราวตำนานผีนางรำ ตำนานผีพื้นบ้านของไทย และมีวิธีการเล่าเรื่องที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้ตัวเกมมีความน่าติดตามมากขึ้นไปอีก เกมนี้วางจำหน่ายในแพลตฟอร์ม PC, PS4 และ Xbox One

Games from Thai developers 8 10 24 02

ทำไมเกม Home Sweet Home ถึงน่าสนใจ?

1. การผสมผสานวัฒนธรรมไทย: จุดเด่นของกมนี้ คือการนำเอาตำนานพื้นบ้านและเรื่องราวเกี่ยวกับผีของไทยมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างตัวละครและเนื้อเรื่อง เช่น ผีเปรต,ผีนางรำ ที่ให้ความรู้สึกหลอนและแปลกใหม่สำหรับผู้เล่นทั่วโลกที่ไม่คุ้นเคยกับผีไทยได้เป็นอย่างดี

2. บรรยากาศและเสียง: เป็นที่พูดถึงเพราะเกมมีการออกแบบบรรยากาศและเสียงที่ทำให้ความรู้สึกถูกกดดันตลอดเวลา เสียงสภาพแวดล้อมและดนตรีในเกมที่ทำให้ระทึกใจไปพร้อมความหลอน ๆ เป็นสิ่งทีคอเกม survival horror มองหา

3. เรื่องราวน่าติดตาม: เนื้อเรื่องของเกมออกแบบมาได้อย่างลงซึ้ง มีการค่อย ๆ เล่าเรื่องราวผ่านสภาพแวดล้อมในเกมอย่างชาญฉลาด ทำให้รู้สึกอยากสำรวจและค้นหาปริศนาที่ซ่อนในสถานที่ต่าง ๆ

4. ระบบการเอาตัวรอด: การหลบซ่อนและหนีจากผี ทำให้ผู้เล่นได้สัมผัสกับความกดดันและตื่นเต้น โดยไม่มีการต่อสู้แบบตรง ๆ ต้องใช้การวางแผนในการเอาตัวรอด ทำให้บรรยากาศของการเอาชีวิตรอดยิ่งเข้มข้นขึ้นไปอีก

Games from Thai developers 8 10 24 03

กระแสความนิยมในวงการเกมโลก

Home Sweet Home ได้รับคำชมทั้งจากผู้เล่นและนักวิจารณ์ โดยเฉพาะเรื่องบรรยากาศที่น่ากลัวและการนำตำนานไทยมาใช้ เว็บไซต์อย่าง IGN และ GameSpot ยกย่องเกมในจุดนี้ นอกจากนี้ เกมยังได้รับความนิยมในหลายประเทศ ทั้งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยุโรป และอเมริกาเหนือ โดยเป็นเกมที่สามารถถ่ายทอดวัฒนธรรมไทยได้อย่างดีและดึงดูดความสนใจทั่วโลก

Steam / PS4 / Xbox one


Araya

เกมสยองขวัญเอาชีวิตรอดจากทีมพัฒนาไทย MAD Virtual Reality Studio เปิดตัวครั้งแรกในปี 2016 โดยใช้มุมมองบุคคลที่หนึ่งร่วมกับเทคโนโลยี VR (Virtual Reality) ทำให้ผู้เล่นได้สัมผัสประสบการณ์ที่น่าขนลุกในโรงพยาบาลร้างแห่งหนึ่ง พร้อมเนื้อเรื่องที่เชื่อมโยงตัวละครหลายตัวกับเหตุการณประหลาดที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาลแห่งนี้ เกมเมอร์ที่ชื่นชอบเกมหลอน ๆ และยังไม่เคยเล่นเกมนี้ไปซื้อมาลองกันได้ในนแพลตฟอร์ม PC

Games from Thai developers 8 10 24 05

ทำไมเกม Araya ถึงน่าสนใจ?

1. ประสบการณ์ VR ที่น่าตื่นเต้น: การเล่นในรูปแบบ VR เพิ่มความสมจริงและความกลัวอย่างมาก ผู้เล่นจะรู้สึกเหมือนอยู่ในเหตุการณ์จริงในโรงพยาบาลร้าง

2. บรรยากาศหลอนแบบจัดเต็ม: การออกแบบฉากและเสียงในเกมสร้างความอึดอัดตลอดเวลา โรงพยาบาลร้างเป็นฉากหลังที่เพิ่มความหลอนและความระทึกได้อย่างยอดเยี่ยม

3. การเล่าเรื่องหลายมุมมอง: ตัวเกมเล่าเรื่องผ่านตัวละครหลายตัว ซึ่งแต่ละคนมีมุมมองต่างกัน ทำให้เรื่องราวมีความลึกซึ้งและน่าติดตาม

4. ความกลัวในแบบไทย: เกมนี้ดึงเอาตำนานผีและความเชื่อไทย เช่น วิญญาณในสถานที่ทิ้งร้าง ซึ่งให้มีความสดใหม่และแตกต่างจากเกมสยองขวัญทั่วไป

Games from Thai developers 8 10 24 04

กระแสความนิยมในวงการเกมโลก

แม้ Araya อาจไม่ได้รับความนิยมเทียบเท่ากับเกมอย่าง Resident Evil หรือ Silent Hill แต่ก็ได้รับคำชื่นชมจากผู้เล่น VR และผู้ที่หลงใหลในเกมสยองขวัญ โดยสื่ออย่าง VR Focus และ UploadVR ต่างยกย่องบรรยากาศสุดหลอนและการเล่าเรื่องที่น่าติดตาม เกมนี้ยังได้รับความนิยมในชุมชน VR และมีการพูดถึงอย่างกว้างขวางในแพลตฟอร์มการสตรีม เช่น Twitch และ YouTube

Steam


Timelie

เกมปริศนาเชิงกลยุทธ์จากทีมไทย Urnique Studio เปิดตัวในปี 2020 โดดเด่นด้วยระบบการควบคุมเวลา ผู้เล่นสามารถย้อนเวลาเพื่อแก้ไขการกระทำและไขปริศนาที่ซับซ้อนได้อย่างสร้างสรรค์ ไปสนับสนุนเกมนี้ก็ได้ทั้งใน PC และ Nintendo Switch

Games from Thai developers 8 10 24 06

ทำไมเกม Timelie นี้ถึงน่าสนใจ?

1. ระบบควบคุมเวลา: ความสามารถในการกรอกลับเวลาเหมือนย้อนดูคลิปวิดีโอ ทำให้ผู้เล่นสามารถแก้ไขข้อผิดพลาดและลองวิธีใหม่ๆ เพิ่มมิติและความท้าทายในการเล่น

2. ปริศนาที่ชาญฉลาด: การจัดการเวลาและการทำงานร่วมกันระหว่างตัวละครสองตัวเพื่อเลี่ยงศัตรูและผ่านด่านได้ทำให้เกมนี้ท้าทายและสนุกอย่างลงตัว

3. บรรยากาศและงานศิลป์: ด้วยการใช้ภาพและเสียงที่ลึกลับ แม้ไม่มีบทสนทนา แต่เกมก็สามารถสร้างบรรยากาศที่น่าติดตาม งานศิลป์ที่เรียบง่ายแต่สวยงามทำให้ผู้เล่นหลงใหลในโลกของเกม

4. เนื้อเรื่องที่ลึกลับ: เรื่องราวถูกถ่ายทอดผ่านภาพและการกระทำ ทำให้ผู้เล่นต้องตีความและคิดตามเพื่อค้นหาความจริง

Games from Thai developers 8 10 24 07

กระแสความนิยมในวงการเกมโลก

Timelie ได้รับคำชื่นชมจากสื่อต่างประเทศ เช่น PC Gamer และ Rock Paper Shotgun ที่ยกย่องกลไกการควบคุมเวลาที่แปลกใหม่และการออกแบบปริศนาที่ท้าทาย เกมนี้ยังได้รับรางวัล Best Game Design และ Grand Prix Award จากงาน Thailand Game Show 2020 และเป็นที่ยอมรับในเวทีระดับนานาชาติอย่าง Tokyo Game Show

Steam / Nintendo Switch


AeternoBlade

เกมแอคชั่น-ผจญภัยแนว Metroidvania จากทีมไทย Corecell Technology เปิดตัวในปี 2014 บน Nintendo 3DS และถูกพอร์ตไปยังหลายแพลตฟอร์ม เกมนี้ใช้ระบบการควบคุมเวลาเป็นจุดเด่น ผู้เล่นจะควบคุมตัวละครหลัก Freyja ซึ่งใช้พลังดาบ AeternoBlade ในการย้อนเวลาเพื่อแก้ปริศนาและต่อสู้กับศัตรู เกมนี้มีให้เล่นทั้งในแพลตฟอร์ม PC, PS4, Nintendo Switch และ PS Vita

Games from Thai developers 8 10 24 08

ทำไมเกม AeternoBlade ถึงน่าสนใจ?

1. ระบบควบคุมเวลา: จุดเด่นของเกมคือการย้อนเวลาเพื่อแก้ไขการกระทำและหลบหลีกการโจมตี ทำให้การเล่นมีมิติและความท้าทายที่หลากหลาย

2. การออกแบบแผนที่แบบ Metroidvania: ผู้เล่นต้องสำรวจแผนที่แบบเปิดที่มีอุปสรรคและปริศนา ต้องย้อนกลับมายังพื้นที่เดิมเมื่อได้รับทักษะใหม่ เพิ่มความลึกในการสำรวจ

3. ระบบการต่อสู้ที่ท้าทาย: การต่อสู้เน้นความแม่นยำในการควบคุมและการใช้เวลาให้เหมาะสม ทำให้เกมมีความท้าทายสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการต่อสู้เชิงกลยุทธ์

4. เนื้อเรื่องเข้มข้นเกี่ยวกับการล้างแค้น: Freyja ต้องเดินทางข้ามเวลาเพื่อล้างแค้นหลังจากหมู่บ้านของเธอถูกทำลาย เนื้อเรื่องผสมผสานการผจญภัยและการต่อสู้กับบอสที่น่าติดตาม

Games from Thai developers 8 10 24 09

กระแสความนิยมในวงการเกมโลก

แม้ว่า AeternoBlade จะไม่ได้เป็นที่นิยมในวงกว้าง แต่ได้รับคำชื่นชมจากแฟนเกมแนว Metroidvania โดย Nintendo Life ชมเรื่องกลไกการควบคุมเวลาและปริศนา ขณะที่ IGN Japan ชื่นชมการต่อสู้ที่สนุก แต่บางครั้งรู้สึกซ้ำซากในเรื่องการแก้ปริศนา เกมนี้ยังได้รับคะแนนระดับปานกลางจาก Metacritic ด้วย

Steam / PS4 / Nintendo Switch


Project Nimbus

เกมแอคชั่นหุ่นยนต์รบ (mecha action) จากทีมไทย GameCrafterTeam เปิดตัวครั้งแรกในปี 2014 ผ่าน Steam Early Access และเวอร์ชันเต็มในปี 2017 ได้รับแรงบันดาลใจจากเกมคลาสสิกอย่าง Armored Core และอนิเมะหุ่นยนต์ เช่น Gundam และ Macross เกมเน้นการควบคุมหุ่นยนต์รบติดอาวุธในสนามรบโลกอนาคตที่เต็มไปด้วยแอคชั่นดุเดือด วางจำหน่ายให้ไปสนับสนุนทั้งใน PC, PS4 และ Nintendo Switch

Games from Thai developers 8 10 24 10

ทำไมเกม Project Nimbus ถึงน่าสนใจ?

1. แอคชั่นรวดเร็วและดุเดือด: ผู้เล่นจะได้ควบคุมหุ่นยนต์ที่สามารถบิน โจมตี และหลบหลีกได้อย่างคล่องแคล่ว สร้างความมันส์และตื่นเต้นในสนามรบที่ไม่ซ้ำใคร

2. ธีมหุ่นยนต์รบ: เกมนี้ตอบโจทย์แฟนเกม Mecha ที่ชื่นชอบหุ่นยนต์รบขนาดใหญ่ที่บุกตะลุยสงครามเหมือนในอนิเมะชื่อดัง

3. กราฟิกและฉากต่อสู้โลกอนาคต: การออกแบบโลกในอนาคตและการต่อสู้ด้วยหุ่นยนต์เสริมบรรยากาศสงครามที่สมจริง แม้จะเป็นผลงานจากทีมพัฒนาขนาดเล็ก

4. โหมดการเล่นที่หลากหลาย: ทั้งโหมดเนื้อเรื่องที่เข้มข้นและโหมดเอาตัวรอดที่ท้าทายจากศัตรูที่เข้ามาเป็นระลอก ทำให้การเล่นมีความหลากหลาย

5. ความสำเร็จของเกมอินดี้ไทย: เกมนี้ได้รับการระดมทุนผ่าน Kickstarter และสร้างความประทับใจให้กับชุมชนเกมเมอร์ทั่วโลก

Games from Thai developers 8 10 24 11

กระแสความนิยมในวงการเกมโลก

Project Nimbus ได้รับการตอบรับอย่างดีในวงการเกมอินดี้ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ชื่นชอบเกมหุ่นยนต์และแอคชั่นเร็วแรง แม้จะมีข้อวิจารณ์บางส่วนเกี่ยวกับกราฟิกและเนื้อเรื่อง แต่ก็ได้รับคำชมเรื่องความสนุกและความลื่นไหลของระบบการควบคุม

  • PC Gamer ยกให้เกมเป็นตัวอย่างที่ดีของการสร้างเกมหุ่นยนต์ในตลาดอินดี้ ด้วยการควบคุมที่ลื่นไหลและแอคชั่นน่าตื่นเต้น
  • IGN Southeast Asia ชื่นชมฉากการต่อสู้และการออกแบบหุ่นยนต์ แต่แนะนำให้ปรับปรุงบางส่วนของระบบการเล่น

Project Nimbus ยังเป็นที่สนใจในแพลตฟอร์มสตรีมมิง เช่น YouTube และ Twitch โดยมีการพูดถึงในงานเกมใหญ่ๆ อย่าง Tokyo Game Show

Steam / PS4 / Nintendo Switch


ทั้ง 5 เกมนี้แสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์และฝีมือของผู้พัฒนาชาวไทยที่สามารถก้าวสู่เวทีระดับโลกได้อย่างโดดเด่น ทั้งเนื้อเรื่องที่น่าติดตาม การเล่นที่สนุกท้าทาย และการผสมผสานวัฒนธรรมไทยในแบบที่ทำให้เกมน่าจดจำ เกมเหล่านี้ไม่เพียงสร้างความภูมิใจให้ผู้เล่นไทย แต่ยังได้รับการยอมรับจากเกมเมอร์ทั่วโลก และในครั้งหน้า GameMonday จะมาพร้อมหัวข้อไหนอีกบ้าง ก็รอติดตามกันได้เลย

อ่านข่าว เกมออนไลน์ คลิกที่นี่

เราใช้ Cookies เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ ดูนโยบายที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมที่นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่า Cookies โดยเปิด/ปิด Cookies ในแต่ละประเภทตามความต้องการ

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • Cookies ที่สำคัญ
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของ Cookies ที่มีความสำคัญสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้งานอย่างเป็นปกติ
    รายละเอียดคุกกี้

  • Cookies เพื่อการวิเคราะห์

    ประเภทของ Cookies ที่ทำการรวบรวมข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อประโยชน์ต่อการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์
    รายละเอียดคุกกี้

  • Cookies เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    ประเภทของ Cookies ที่จะบันทึกข้อมูลต่าง ๆ รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ เพื่อให้เราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความเหมาสมกับความสนใจของคุณ

บันทึกการตั้งค่า